Một thế hệ trẻ âu lo!

May mắn được sinh ra ở thời bình, không phải chứng kiến cảnh chiến tranh triền miên và được cung cấp gần như toàn diện các điều kiện để phát triển bản thân, nhưng không phải vì thế mà những đứa trẻ 9x hay 2k sẽ có một cuộc sống không cần lo toang, không chút ưu phiền!

Mỗi thế hệ có một nỗi lo riêng

Mỗi người mỗi cảnh, đó là điều mà chúng ta không thể nào chối cãi được. Sẽ có lúc bạn thắc mắc vì sao một cô gái nào đó lúc nào cũng có thể vui vẻ và tích cực, và bạn nghĩ rằng cuộc sống cô ấy chắc chẳng phải trải qua biến cố hay lo lắng gì nên mới có thể vui vẻ như vậy, nhưng bạn đã chắc chưa, đã chắc là cuộc sống cô ấy chẳng nhuốm chút màu ưu phiền nào!?

Tôi đến chẳng bao giờ dám than vãn với người lớn hơn mình, vì tôi ngại nhất câu “tụi mày giờ thì sướng rồi” được thốt ra từ cửa miệng của họ khi còn chưa kịp nghe tôi bộc bạch câu chuyện của chính mình. Và cả những đứa em nhỏ hơn mình, nhiều lúc tôi cũng thắc mắc về tụi nó, nhưng rồi thời gian dài tôi hiểu ra rằng, mỗi chúng ta sinh ra và trưởng thành bị chia phối bởi rất nhiều yếu tố cả trong lẫn ngoài, sự giáo dục và môi trường không giống nhau, dẫn đến trải nghiệm không giống nhau, và dĩ nhiên, cách đối mặc với những tình huống trong cuộc sống cũng sẽ khác nhau hoàn toàn! Rõ ràng chúng ta có thể thấy thế hệ càng về sau càng nhạy bén với thông tin, nhưng đôi khi cũng chính vì vậy lại khiến họ đôi lúc có phần nhạy cảm thái quá so với những thế hệ trước đó.

Đấy, con người tồn tại trên cuộc đời chẳng ai tránh được thách thức của số phận đâu, nên không phải cứ là sinh ra ở thời hiện đại thì chẳng phải lo gì.

Kiểm soát nỗi lo của chính mình

Nhưng có một điều tôi thấy rõ ràng, đó chính là giữa các thế hệ với nhau, thế hệ sau này có nhiều nỗi lo hơn so với các thế hệ trước đó khi ở cùng độ tuổi với họ. Tôi cũng không hiểu vì sao nữa, vì xã hội bây giờ phát triển quá nhanh, dẫn đến con người ta sống ngày càng vội để rồi một con người nhỏ bé lại bị chia phối và tìm cách cân bằng giữa nhiều mối quan hệ trong cuộc sống chăng?

Đây có lẽ sẽ là một thách thức lớn đặt ra cho các thế hệ về sau, đó là bài toán về việc làm sao để dung hòa được những nỗi lo ấy để còn chỗ tận dụng những lợi thế của thời đại để phát triển chính mình. Kiểm soát được bản thân mình trước những cảm xúc tiêu cực có lẽ là một kỹ năng vô cùng quan trọng bị nhiều người phớt lờ vì họ nghĩ là nó không cần thiết. Nhưng không đâu, bạn tin tôi đi, một khi đã bị cơn bão tiêu cực tóm lấy nó sẽ từ từ chậm rãi nghiền nát tâm hồn bạn mà cho dù cố vùng vẫy thì bạn cũng phải chấp nhận là nếu có thoát ra được thì bạn cũng đã bị nó nuốt mất trái tim! Hoặc nếu không, bạn sẽ thành nô lệ cho nó, những dòng status và những cái story tiêu cực sẽ như là thuốc phiện, đúng ngày và đúng liều, để rồi tới một ngày bạn chẳng thể dứt được, mà cũng chẳng còn sức để đăng cái status nào, và…

Thấu cảm là liều thuốc chữa lành những lỗ hổng!

Tôi vẫn còn nhớ năm mình tham gia kỳ thi THPT quốc gia, năm 2017, đề bài nghị luận xã hội năm đó chúng tôi nhận được là “Suy nghĩ về ý nghĩa của sự thấu cảm trong cuộc sống”, ngày hôm đó chúng tôi đã hoàn thành tốt phần thi của mình, nhưng có lẽ rằng, phải rất lâu sau kỳ thi năm đó, chúng tôi, tôi, mới có thể dần cảm nhận được hết ý nghĩa của sự thấu cảm trong cuộc sống này.

“Thấu cảm là khả năng nhìn thế giới bằng con mắt của người khác, đặt mình vào cuộc đời của họ, là sự hiểu biết thấu đáo trọn vẹn một ai đó, khiến ta hiểu được những suy nghĩ của họ, cảm được những cảm xúc của họ và tất cả xảy ra mà không có sự phán xét.”

Thiện, Ác và Smartphone – Đặng Hoàng Giang

Không biết vô tình hay là cố ý, hay đó là một sự nhắc nhở khéo léo từ vị trí của vũ trụ đến tất cả mọi người? Tâm bệnh thì phải chữa bằng tấm lòng, phải chi mà giữa chúng ta mỗi người đều sẵn sàng bỏ qua cái tôi của chính mình để mà một lần đứng trong vị trí của người khác để hiểu được những gì họ đã trải qua thì cuộc sống này sẽ dễ dàng hơn với mỗi người biết mấy, nhỉ? 🙂

Hết./.

(Nguồn ảnh bìa: @thai.phuong.artwork)

Bình luận về bài viết này

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.

Tạo trang giống vầy với WordPress.com
Tham gia
search previous next tag category expand menu location phone mail time cart zoom edit close